Wix vs Wordpress เลือกใช้ตัวไหนสร้าง blog หรือทำ Ecommerce ดี?

Wix vs Wordpress เลือกใช้ตัวไหนสร้าง blog หรือทำ Ecommerce ดี? ทั้งสองเป็นเครื่องมือใช้สร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเองเหมือนกัน ส่วนความแตกต่างกันระหว่างทั้งสองระบบนี้มีดังต่อไปนี้

Wix

Wix หรือ wix.com เป็นระบบสำหรับสร้างเว็บสำเร็จรูปที่เน้นเครื่องมือให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเว็บออกแบบหน้าตาต่างๆได้ด้วยตนเอง แบบคลิ๊ก ลาก วาง ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโค็ดหรือโปรแกรมเลย มี Apps สำเร็จรูปต่างๆ สามารถนำมาเชื่อมต่อได้ มีอะไรก็ใช้เท่าที่มีปรับแต่งเขียนระบบเชื่อมต่อเข้าไปไม่ได้ ปัจจุปันผู้ใช้งาน wix มีมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก 

ด้านราคา มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ การทำงานกับ wix ต้องมีอินเตอร์เน็ตแรงๆไวๆหน่อย เพราะเครื่องมือจัดการดีก็จริงแต่จะช้ามากเวลาทำ ส่วนหน้าเว็บทำเสร็จมาแล้วโหลดช้ามั๊ย แนะนำอย่าใส่รูปใหญ่เกินไป ทุกเว็บ ทุกระบบใส่รูปใหญ่ไปโหลดช้าหมด ตรงนี้หาตัวอย่างเว็บที่ทำด้วย wix มาลองทดสอบความเร็วดูเอาเว็บที่รูปไม่เยอะไฟล์ไม่ใหญ่เชื่อว่าเร็วไม่แตกต่างกับระบบอื่นๆเท่าไหร่ แต่เว็บ wix ถ้าทำมาแล้วโหลดช้าจะไปแก้โค๊ดอะไรไม่ได้แก้ได้แค่เปลี่ยนแม่แบบเว็บ อาจเป็นที่แม่แบบที่ท่านเลือกมาใส่มีรายละเอียดมากก็เลยช้า หรือให้ลดขนาดไฟล์ภาพ

ความสามารถด้านการจัดการเนื้อหา blog ยังสู้ wordpress ไม่ได้ ซึ่งหากท่านไม่ได้มีความต้องการในการทำงานกับ blog ที่สูงมาก รวมทั้งไม่ได้คิดจะทำระบบเชื่อมต่อใดๆ หรือปรับแต่งรูปแบบหน้าตาต่างๆในลักษณะที่ wix ทำไม่ได้ ท่านก็สามารถใช้งานได้

ด้าน  Ecommerce ระบบยังไม่สมบูรณ์เท่ากับผู้ให้บริการอื่นๆ ไม่สามารถปรับแต่งหรือเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆที่ต้องการได้หากไม่มี Apps รองรับ เขียนระบบเชื่อมต่อไม่ได้ ปรับแต่งรูปแบบและระบบภายในไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม wix สามารถนำมาเชื่อมต่อกับระบบ Ecommerce ชั้นนำอย่าง Shopify ซึ่งสามารถช่วยเสริมความแกร่งให้กับ wix ด้านการขายของออนไลน์ได้

 

Wordpress.org

ต้องตัวที่เป็น .org ตัวนี้เป็น opensource วิธีใช้คือดาวน์โหลดไปติดตั้งบน server ที่คุณเช่ามา ซึ่งก่อนอื่นต้องมีโฮสที่ดีสำคัญมาก ผมเคยใช้โฮสห่วยๆมาสามปีโดนไวรัสโดนแฮกตลอดปวดหัวเสียเวลามากๆ ส่วนการติดตั้งไม่ต้องกลัวจะยาก แจ้งความต้องการไปที่โฮสเขาจะติดตั้งให้และพร้อมใช้งานได้ทันที ไม่เหมือนสมัยแรกๆติดตั้งยาก ผมใช้งานตั้งแต่สมัยที่ต้องติดตั้งเอง ตั้งแต่มีออกมาใหม่ๆ และพึงเริ่มมีคนพูดถึง จนปัจจุปันเป็นที่นิยมในไทยมากและคนทำเว็บด้วย Wordpress ทั้งคนใช้งาน และผู้รับทำเว็บ รับดีไซน์ รับเขียนระบบเชื่อมต่อมีเยอะมาก ทีมผมก็รับทำ

สำหรับโฮสดีๆที่เราแนะนำ ตรงนี้เป็นประสบการณ์จริง ที่ใช้แล้วดีจริงไม่ได้เข้าข้างแต่อย่างใดแนะนำใช้ระบบนี้ระบบเดียวสำหรับเมืองไทย ระวังดีๆเลือกโฮสผิดชีวิตวุ่นวาย ผมโดนมาแล้ว ไม่อยากวุ่นวายปวดหัวอย่าพลาดแบบผม โฮสเก่าที่ผมเคยใช้โปรแกรมเมอร์ยังบอกระบบจัดการเขาเก่าและการติดไวรัสมาจากโฮส ซึ่งโฮสแพร่ไวรัสโดยเว็บอื่นๆอาจติดไวรัสแล้วโฮสเขาไม่ดีก็เลยติดต่อๆกันมา ทนใช้มานาน ไม่อยากเปลี่ยนโฮสจนทนไม่ไหวต้องย้าย ต้องเปลี่ยน ชีวิตก็ดีขึ้นเยอะ

แต่ก่อนลูกค้าเข้าสะดุดมากเพราะเว็บล่มโดนแฮกตอนนี้น้อยลงเยอะและไม่โดนมานานมากๆ ถึงโดนก็ไม่กลัวเพราะผมมีหลายเว็บใช้ระบบต่างกัน เว็บ Wordpress ผมก็มีแต่จะมาเขียนบล็อกในเว็บนี้ซึ่งใช้ Shopify ซะมากเพราะพื้นที่ระบบนี้ให้ไม่จำกัด ไม่โดนไวรัส ไม่โดนแฮกระบบ เว็บไม่ล่มง่าย โดน DDdos ก็ไม่ล่ม ไม่สามารถถูกโจมตีได้ง่ายๆ ถ้าเขียนที่ wordpress เสี่ยงล่ม ถูกโจมตี ต้องปวดหัวเสียเวลามานั่งแก้ดูแลระบบและยังต้องเสียค่าเช่าโฮสรายปีที่สูงขึ้นซึ่งผมใช้พื้นที่เต็มแล้ว 

ใช้โฮสสำหรับ wordpress ที่ผมแนะนำไม่ผิดหวังติดต่อเราเพื่อเปิดบริการให้ได้หรือคลิ๊กใช้งานตามรายละเอียดนี้

Wordpress ไม่เหมือน Wix ตรงจะดีไซน์เองไม่ง่าย สามารถทำได้ตามแม่แบบเท่านั้น คลิ๊ก ลาก วางไม่ได้ แม่แบบที่เอามาลงไม่ว่าจะแม่แบบฟรีหรือซื้อมาอาจมีจุดที่ผู้ใช้ต้องการแก้ไขแต่แก้เองไม่ได้ต้องจ้างคนเขียนโค๊ดแก้ให้ซึ่งเรารับแก้จุดเล็กจุดน้อยที่ท่านต้องการแก้ไข คิดราคาเป็นจุดตามความยากง่าย เฉลี่ยจุดละหลักพันต้นๆ 

Wordpress สามารถเขียนระบบเชื่อมต่อได้หรือเอาระบบอื่นมาเชื่อมต่อได้ ตรงนี้เรารับเขียนระบบเชื่อมต่อหรือรับเชื่อมต่อระบบอื่นๆให้เช่นกัน

Wordpress ด้านการบริหารจัดการเนื้อหาหรือ blog จะดีและสมบูรณ์พัฒนาไปมากกว่า Wix เนื่องจากพัฒนามาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

Wordpress ด้าน Ecommerce ทำเองไม่ง่ายโดยเฉพาะการเชื่อมต่อ payment gateway ต้องอาศัยโปรแกรมเมอร์หรือผู้รู้ทำ ศึกษาเองทำเองอาจทำได้แต่จะยุ่งยาก เรารับทำให้เช่นกัน จะทำต้องใช้ WooCommerce มาเชื่อมต่อ ซึ่งเป็น plug in นั่นคือ Wordpress ไม่ได้สร้างมาเพื่อ Ecommerce โดยเฉพาะ 

สามารถนำ Shopify มาเชื่อมต่อเป็นระบบ Ecommerce เพื่อเสริมความแกร่งด้านการค้าออนไลน์ได้เช่นเดียวกันกับ wix ที่จะช่วยให้ wordpress มีระบบการจัดการการขายสินค้าออนไลน์ที่ดีขึ้น

ด้านความเร็วในการโหลดหน้าเว็บหลังทำเสร็จแล้ว ขึ้นอยู่กับแม่แบบที่ท่านเลือกใช้ หากรายละเอียดเยอะมีจุดใส่ภาพที่ต้องใช้ภาพไฟล์ใหญ่ใส่อยู่หลายจุด หรือหน้าเว็บท่านรายละเอียดเยอะมากยังไงก็โหลดช้า แต่สามารถปรับแต่งโค๊ดออกแบบหรือแก้ให้โหลดไวได้ ก่อนอื่นตรสจขนาดไฟล์ภาพบนหน้าเว็บให้ดีก่อนว่าไม่ได้ใส่ไฟล์ภาพใหญ่เกินไป การที่เป็นโฮสในไทยยิ่งทำให้โหลดหน้าเว็บเร็ว มีส่วนนิดนึง แต่หากจะเทียบกับ wix เชื่อว่าไม่ต่างกันมากนัก 

ถ้าเลือกใช้ Wordpress ก็เตรียมหาคนจ้างงานมาช่วยแก้ไขเว็บหรือออกแบบเว็บไว้ จ้างเราก็ได้ ซึ่งหลังจากลงแม่แบบและเริ่มทำเอง ท่านอาจต้องการแก้ไขบางจุดเล็กๆน้อยๆ หรือเลือกจะดีไซน์ใหม่ทั้งหน้าเลยทีมเราก็สามารถทำให้ท่านได้ หากเลือก Wordpress การออกแบบหน้าเว็บ หรือตบแต่งแม่แบบ themes ต่างๆ ท่านทำครั้งเดียวคือครั้งแรก หากทุกอย่างนิ่งแล้วท่านเขียนบล็อกใส่เว็บท่านอย่างเดียว เว็บบล็อกชั้นนำล้วนสร้างด้วย Wordpress

ถ้าเลือกใช้ Wix สามารถเลือกแม่แบบที่ต้องการใช้งานได้แต่อาจไม่มีแม่แบบที่ถูกใจ ตรงนี้จ้างเราดีไซน์หน้าเว็บได้เช่นกัน แต่ Wix จะเขียนโค๊ดใส่ลงไปไม่ได้  ส่งผลให้หากดีไซน์ออกมาแล้วบางส่วนอาจทำไม่ได้ครบถ้วนตามดีไซน์ 100% ต่างจาก Wordpress ซึ่งเว็บดีไซน์เนอร์ดีไซน์มายังไงก็มีความยืดหยุ่นในการแก้ HTML และ CSS ปรับให้เป็นไปตามแบบได้

Wix ทุกอย่างอยู่บนโฮสของ wix ส่วน Wordpress ทุกอย่างอยู่บนโฮสที่ท่านเช่าไว้เอง ดังนั้นเหมือนท่านเป็นเจ้าของ ระบบต่างๆ ที่ได้ปรับแต่งไป หากท่านจ้างทำระบบเชื่อมต่อเป็นของท่านเอง เช่นจ้างทำระบบคลังสินค้าใหม่ ทำระบบ ERP, CRM หรือ บัญชี ใหม่เป็นของท่านเอง

ด้าน SEO ขึ้นอยู่กับฝีมือท่านหรือคนทำ ทั้งสองระบบติดอันดับได้เหมือนกัน ไม่ว่าระบบไหนก็ทำให้ติดได้ทั้งนั้นไม่แตกต่างกัน ถ้าจะถามถึงว่าติดง่ายนั้น ผมใช้มาหลายระบบ ผมทำติดได้ทุกระบบโดยรู้สึกแค่เราคิดไปเองว่าระบบนั้นติดง่าย ระบบนี้ติดยาก เรื่องจริงคือคำค้นหาอยู่ในโดเมน และลิ้งก์เป็นหลักจากนั้นคือเนื้อหาภายใน โครงสร้างและดีไซน์ คำง่ายๆแข่งไม่สูงทำดีๆก็ติดง่ายแทบไม่ต้องไปวาง back link อะไรที่ไหนเลย แต่ถ้าฟังความคิดเห็นตามที่ต่างๆก็จะบอกกันว่า Wordpress ติดง่าย อันนี้ก็ขอให้ท่านเชื่อตัวท่านเอง ไม่ใช่ฟังแต่ความคิดเห็นชาวบ้าน ลองทำเองดูแล้ววัดด้วยตัวเองว่ามันจริงหรือเปล่า 

การเลือกใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับท่านชั่งใจ หากคิดว่ายุ่งยากที่จะใช้งาน Wordpress เพราะท่านปรับหน้าตาได้ไม่อิสระคลิ๊ก ลาก วางไม่ได้ ท่านก็ใช้ Wix แต่หากคิดว่าต้องทำระบบเชื่อมต่อต่างๆ และระบบบริหารจัดการบล็อกและระบบอื่นๆภายในที่ต้องการให้ปรับแต่งได้ก็เลือกใช้ Wordpress 

เสนอ Shopify สำหรับทำ Ecommerce

ส่วนด้านระบบ Ecommerce เรามีอีกระบบมาให้ท่านพิจารณาลองเลือกใช้งานคือ Shopify ซึ่งเรารับทำเว็บ รับดีไซน์และปรับแต่งระบบเชื่อมต่อต่างๆตามที่ท่านต้องการ ระบบนี้จะเน้นด้านการค้าออนไลน์โดยเฉพาะ ดังนั้นเครื่องมือการจัดการภายในจะเน้นงานด้านการขายของออนไลน์ ทั้งแบบขายผ่านหน้าร้านและผ่านอินเตอร์เน็ต โดยการขายผ่านหน้าร้านจะมี Shopify POS หรือจะเชื่อมกับระบบ POS ชั้นนำอื่นๆก็สามารถทำได้ แม้กระทั่งเขียนระบบ POS ของตนเองขึ้นมาต่อกับระบบของ Shopify ก็สามารถทำได้เช่นกันและเราก็รับเขียนระบบ POS ด้วย

ด้านความเร็วหลังทำเสร็จขึ้นอยู่กับแม่แบบและรายละเอียดหน้าเว็บและไฟล์ภาพ หากเยอะก็โหลดช้า เช่น โชว์สินค้า มีสไลด์ มีแบนเนอร์หน้าแรกเยอะๆแบบนี้ก็ช้า โดยระบบมีการเสริมความเร็วด้วย CDN หรือ Content delivery network ระบบนี้คือการกระจาย server ไว้หลายๆตัวในพื้นที่ต่างๆทั่วโลกทำให้การโหลดหน้าเว็บมีความเร็วและหาก server ใดล่ม อีกตัวจะทำงานแทน คือเป็นไปได้ยากที่เว็บท่านจะล่ม

ผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่ลองใช้แล้วติดใจในระบบการจัดการต่างๆ โดยเฉพาะระบบคลังสินค้า Inventory และระบบแจ้งเตือน Notification ต่างๆ มีผู้ย้ายจาก Wordpress, Magento หรือเว็บสำเร็จรูปอื่นๆ หลังจากใช้งานระบบอื่นๆแล้วสุดท้ายก็ย้ายมาใช้ Shopify ซึ่งเรามีลูกค้าตัวอย่างที่ย้ายมาใช้งาน เหตุผลคือง่ายในการบริหารจัดการและไม่ยุ่งยากด้านไอทีพนักงานขององค์กรดูแลระบบและเว็บได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่โดนไวรัส โดนแฮกง่ายเหมือนระบบ Wordpress หรือระบบอื่นๆ (หาก Wordpress ท่านโดนแฮก โดนไวรัสบ่อย เรามีบริการรับดูแลระบบรายเดือนเริ่มต้นเดือนละ 5000 บาท) จึงไม่ต้องจ้างคนแก้ไขเวลาโดนไวรัส โดนแฮก ไม่ปวดหัวและยอดขายไม่สะดุด สามารถปรับแต่งแก้ไขเว็บได้โดยการเขียนโค๊ดตามที่ท่านพอใจซึ่งเว็บสำเร็จรูปทำไม่ได้ 

ด้านระบบ blog ทีมเราสามารถทำให้ Shopify เป็นระบบ Ecommerce และ Wordpress เป็น blog ให้ท่านใช้งานได้ มีค่าใช้จ่าย

เหมาะกับการขายของไปต่างประเทศมากกว่าเว็บสำเร็จรูปต่างๆในไทยเนื่องจากระบบการทำงานต่างๆเป็นแบบที่ฝรั่งนิยมใช้กัน ส่วนในเมืองไทยก็ปรับหน้าตาและระบบการทำงานกับลูกค้าเช่นระบบการแจ้งเตือนต่างๆหรือหน้าสั่งซื้อสินค้าให้เข้ากับเมืองไทยได้เช่นกัน คนไทยสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายมาก

ขั้นตอนของระบบการสั่งซื้อสินค้าตรงนี้ผู้เชี่ยวชาญวิจัยมาอย่างดีแล้วว่าเป็นระบบที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ซื้อ แค่เรามาเปลี่ยนให้มีภาษาไทยแนบลงไปก็ทำให้ระบบใช้งานง่ายขึ้นสำหรับคนไทยแล้ว ส่วนท่านที่ต้องการให้เว็บเป็นอินเตอร์เน้นลูกค้าเกรดฟรีเมี่ยมระดับบนมีความรู้ทางภาษาอังกฤษ เจ้าของกิจการ นักเรียนนอก หรือชาวต่างชาติก็ไม่จำเป็นต้องทำภาษาไทย สามารถใช้ตัวตั้งต้นได้เลย


Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published